วันจันทร์ที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2552

สรุปการศึกษางานวิจัยและวิทยานิพนธ์ที่เกี่ยวกับพฤติกรรมและความต้องการของผู้ใช้ (ใบงานที่1)

พฤติกรรม เป็นการกระทำหรือกิจกรรมที่มนุษย์ประพฤติปฏิบัติ กิริยาท่าท่าทางของมนุษย์ ที่แสดงออกมาโดยประสาทสัมผัส พฤติกรรมยังบอกให้รู้ว่ามนุษย์พยายามกระทำหรือหลีกเลี่ยงการกระทำซึ่งบางครั้งก็อาจเป็นไปโดยไม่รู้ตัวก็ได้ โดย ความสำคัญ ของความต้องการจะอยู่บนพื้นฐานของการกระทำของมนุษย์ แรงขับ (Drive) ซึ่งเป็นสิ่งผลักดันร่วมกับการเรียนรู้ของบุคคลส่งผลให้เกิดพฤติกรรมการตอบสนองหรือการแสดงออกมาอย่างใดอย่างหนึ่ง ความต้องการอาจไม่ใช่เพียงความขาดแคลนหรือความไม่พอเพียงเท่านั้น ความขาดแคลนหรือความไม่พอเพียง (Deficiency) ความขาด (Lack) หรือการขาดหายไปในบางสิ่งบางอย่างที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิต ความต้องการสามารถเป็นได้ทั้งด้านกายหรือด้านจิตใจ ซึ่งแยกประเภทของพฤติกรรมมนุษย์ออกเป็น 2 ประเภทใหญ่ ๆ คือ


1. พฤติกรรมที่มีมาแต่กำเนิด ซึ่งเกิดขึ้นโดยไม่มีการเรียนรู้มาก่อน ได้แก่ ปฏิกิริยาสะท้อนกลับ (REFLECT ACTION) เช่นการกระพริบตา และสัญชาตญาณ (INSTINCT) เช่นความกลัว การเอาตัวรอดเป็นต้น

2. พฤติกรรมที่เกิดจากอิทธิพลของกลุ่ม ได้แก่ พฤติกรรมที่เกิดจากการที่บุคคลติดต่อสังสรรค์และมีความสัมพันธ์กับบุคคลอื่นในสังคม

ความต้องการเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับผู้บริโภคเพื่อทำให้ผู้ใช้ได้มีพฤติกรรมและการปฏิบัติต่อในชีวิตประจำวันในสังคมได้อย่างเหมาะสมทั้งนี้ทั้งนั้นจะขึ้นอยู่กับ


- ความต้องการทางร่างกายหรือทางกายภาพ (Physiological needs)
- ความต้องการความมั่นคงปลอดภัย (Safety and Security needs)
- ความต้องการด้านความรักและเป็นพวกเดียวกัน
(Love and Belongingness needs)
- ความต้องการการได้รับการยกย่องจากสังคม
(Esteem needs)
- ความต้องการความสำเร็จสมหวังในชีวิต (Self-actualization needs)

พฤติกรรมจะแตกต่างจากความต้องการที่ พฤติกรรมจะเกิดจากการกระทำและการแสดงออกทางกายภาพของมนุษย์โดยที่มีแรงเร้าหรือแรงจูงใจมากระตุ้นให้เกิดความต้องการขึ้น และมีการตอบสนองในที่สุด ซึ่งจะขึ้นอยู่กับปัจจัยในด้าน เหตุผล และอารมณ์ของแต่ละบุคคล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น